Isang Kumpletong Gabay sa Pagtaya ng Buwis para sa Iyong Buwanang Subskripsyon (SaaS) ng Negosyo
Gabay sa Pagpili ng SWERTENG Buwan at Araw ng KASAL
Ang artikulong ito ay bahagi ng aming Gabay sa Startup ng Negosyo sa SaaS-isang na-curate na listahan ng mga artikulo upang matulungan kang magplano, magsimula, at palaguin ang iyong negosyo sa SaaS! nakatira sa isang mundo ng subscription. Higit pa at higit pa, ang lahat ng aming ginagawa at gamitin ay hindi na ibinebenta sa amin nang direkta. Sa halip, binabayaran na namin ang buwan-buwan para sa lahat ng uri ng mga bagay.
Habang ang maraming pindutin ay ibinigay sa Software-as-a-Service boom (SaaS), ang mga subscription sa lahat ng dako ngayon. Ang ilang mga modelo ng subscription, gaya ng mga membership membership at magazine, ay naging sa loob ng mahabang panahon, habang ang ibang mga negosyo ng subscription ay bago at makabagong.
Mga araw na ito, nagbabayad kami ng mga maliit na buwanang bayarin upang ma-access ang halos lahat ng bagay sa ating mundo. Mula sa mga serbisyo ng musika, tulad ng Spotify, Rdio, at Beats, sa mga site ng streaming ng pelikula tulad ng Netflix, sa mga meryenda at paghahatid ng pagkain tulad ng NatureBox at HelloFresh, tila mayroong isang subscription service para sa anumang at lahat.
Ang aking lokal na kumpanya sa pagkumpuni ng heating ay nagsusumikap pa sa lumalaking demand para sa mga serbisyo ng subscription at naglunsad ng isang serbisyo na subscription na $ 10 / buwan na kasama ang mga pangunahing tune-up, maintenance, at mga diskwento sa mas malaking mga serbisyong pagpapanatili.
Mga serbisyo ng subscription ay popular dahil ito ay madalas na nagkakahalaga ng mas mababa, sa maikling run, upang simulan ang paggamit ng isang serbisyo. Para sa presyo ng pagbili ng isang album sa iTunes, makakakuha ako ng access sa buong mundo ng musika sa Spotify para sa isang buwan. Para sa kalahati ng presyo ng pagbili ng isang bagong DVD, maaari akong makakuha ng access sa malalim na catalog ng nilalaman na makukuha sa Netflix. Para sa isang bahagi ng gastos sa pagbili ng isang gilingang pinepedalan, maaari kong gamitin ang isang buong gym.
Hindi nakakagulat na ang mga customer ay nagtutulungan sa mga serbisyo ng subscription upang palitan ang mga bagay na minsan nilang binibili at pag-aari nang tahasan. At, hindi kataka-taka na sinusubukan ng mga negosyo na makabuo ng mga bago at makabagong mga modelo ng negosyo sa subscription na maaari nilang mag-alok sa kanilang mga customer.
Kung ang iyong negosyo ay nagtatayo ng serbisyo ng subscription, ang paglikha ng isang maaasahang forecast ng benta ay isang kritikal na hakbang sa pag-unawa kung paano lumalaki ang iyong negosyo at kung ano ang magiging pangunahing mga driver ng paglago ng kita.
Sa susunod, pupuntahan ko kayo sa mga kritikal na bahagi ng isang pagtataya sa subscription, at ipapakita sa iyo nang eksakto kung paano bumuo ng iyong sarili. Ang aming produkto, LivePlan, ay awtomatikong nagtatayo ng mga pagtataya sa subscription, kaya kung ikaw ay isang gumagamit ng LivePlan na ikaw ay nasa luck at maaaring laktawan ang artikulong ito. Ngunit, kung gumagamit ka ng isang spreadsheet at gusto mong itayo ang iyong forecast, gusto mong sundin nang mas malapit.
Ang ilang mga kahulugan na kailangan mong malaman upang buuin ang iyong forecast ng subscription:
muling pagtatayo ng forecast na benta ng subscription, may ilang mga termino na kailangan mong maunawaan na hindi mo makikita sa iyong tradisyonal na forecast ng benta.
Mga periodical na kadalasang may mga taunang mga panahon ng subscription.
Magsisimula kami nang simple sa
Panahon ng Subscription , na kung saan ay mahalagang haba ng oras na ang isang customer ay gumawa sa pag-subscribe sa iyong serbisyo. Maraming mga serbisyo ang nagpapatakbo sa isang buwanang panahon ng subscription, ibig sabihin na ang mga customer ay nagbabayad ng buwanang bayad upang ma-access ang serbisyo at maaaring kanselahin anumang oras-isipin ang Netflix o ang iyong membership sa gym. Ang ilang mga serbisyo ay may mga taunang mga panahon ng subscription. Sa kasong ito, ang mga customer ay nagbabayad upang makakuha ng access sa serbisyo para sa isang taon, at maaaring pagkatapos ay i-renew sa dulo ng taon. Ang mga magasin at mga software software offerings ay madalas magkaroon ng taunang mga panahon ng subscription. Sa artikulong ito, ako ay tumutuon sa pagtataya ng mga benta para sa isang buwanang serbisyo sa subscription. Kukunin ko ang taunang mga subscription at iba pang mga haba ng subscription sa post sa hinaharap. Ang mga Bagong Subscriber
ay isa ring medyo pangunahing konsepto. Ang bilang ng mga bagong customer na nag-sign up ka para sa iyong serbisyo sa isang buwan. Pagkansela ay
eksakto kung ano ang gusto nito-ito ang mga customer na pipiliin na kanselahin ang iyong serbisyo sa bawat buwan. Panghuli
Churn, kung saan ay ang tunay na bilang na ang anumang kumpanya na may isang modelo ng negosyo ng subscription ay dapat magbayad ng masyadong malapit na pansin. Ang Churn ay ang rate kung saan kinansela at iniiwan ng mga customer ang iyong serbisyo. Ang mababang hati ay katumbas ng mga masayang customer, habang ang mataas na churn ay nangangahulugan na ang mga gumagamit ay mabilis na kanselahin at hindi nag-subscribe sa iyong serbisyo sa isang mahabang panahon. Kalkulahin mo ang churn sa pamamagitan ng pagkuha ng bilang ng mga kustomer na kanselahin sa loob ng isang buwan at hatiin sa pamamagitan ng bilang ng mga customer na mayroon ka sa simula ng buwan:
Churn = Pagkansela Sa loob ng isang Buwan Kahit ang mga Customer sa Simula ng Buwan
Ngunit, may kulubot sa konsepto ng pagbati dahil ito ay talagang tulad ng isang leaky bucket. Mag-isip ng churn bilang isang butas sa ilalim ng bucket. Hangga't ang butas (churn) ay maliit, maaari mong mapanatili ang buong bucket sa pamamagitan lamang ng pagdaragdag ng higit na tubig (bagong mga subscriber) kaysa sa draining out. paglago. Ang susunod na ilang mga bagay na aming sasabihin tungkol sa kita na gagawin mo mula sa mga kostumer na ito.
Paano upang makalkula ang kita mula sa mga serbisyo ng subscription
Upang simulan ang pagkalkula kung magkano ang pera na gagawin mo, kailangan mong tantyahin ang
Average na Kita sa bawat User / Customer (ARPU)
. Ito ay kung magkano ang iyong plano upang singilin ang isang customer sa bawat buwan. Kung nagtatayo ka ng forecast na may iba't ibang mga tier ng presyo, maaaring gusto mong lumikha ng ibang forecast para sa bawat tier ng presyo. Mag-uusap kami nang higit pa tungkol dito sa ibang pagkakataon. Gamit ang iyong porsyento ng churn, madali mong kalkulahin ang iyong Customer Lifetime Value (LTV). Ang porsyento ng iyong churn ay tumutulong sa iyo na mahulaan kung gaano katagal ang isang average na customer ay mag-subscribe sa iyong serbisyo, at tutulong sa iyo na mahulaan kung gaano karaming pera ang iyong inaasahan mula sa iyong mga customer sa kanilang inaasahang buhay sa iyo. Ang LTV ay kinakalkula sa pamamagitan ng paghahati ng Average na Revenue per User sa pamamagitan ng Churn: LTV = ARPU ÷ Churn%
Ang pagkalkula ay magsasabi sa iyo kung gaano karami ang iyong average na customer ay nagkakahalaga sa iyo. Halimbawa, kung ang iyong serbisyo ay nagkakahalaga ng $ 19 / buwan at ang iyong churn ay 5 porsiyento, ang iyong average na customer ay nagkakahalaga ng $ 380 sa iyo.
Maaari mo ring kalkulahin ang inaasahang lifetime ng customer ng iyong average na customer sa pamamagitan ng paghati sa LTV ng ARPU:
Customer Lifetime = LTV ÷ ARPU
Ang Lifetime ng Customer ay maaari ring kalkulahin sa pamamagitan lamang ng paghahati ng 1 ng iyong churn rate:
Customer Lifetime = 1 ÷ Churn
Gamit ang parehong halimbawa mula sa itaas, ang average na lifetime ng customer ay magiging 20 buwan (380 ÷ 19 = 20) o (1 ÷.05 = 20).
Sa wakas, gugustuhin naming malaman kung magkano ang iyong itinataya sa bawat buwan, kung hindi man ay kilala bilang
Monthly Recurring Revenue (MRR).
Upang makalkula ang MRR, multiply mo lamang ang iyong ARPU sa pamamagitan ng bilang ng mga customer na mayroon ka sa simula ng isang buwan at ang bilang ng mga bagong customer na iyong nakuha: MRR = ARPU x (Nagsisimula Mga Subscriber + Bagong Mga Subscriber) Ngayon ay oras na upang bumuo ng isang forecast
Ngayon na mayroon kami ng pangunahing terminolohiya para sa subscription forecasting down, oras na t o tumingin sa pagbuo ng isang aktwal na forecast. Bilang nabanggit ko, tutukuyin namin ang artikulong ito sa pagbuo ng isang simpleng forecast para sa isang buwanang negosyo ng subscription, ngunit marami sa mga konsepto na tinalakay dito ay maaaring gamitin upang bumuo ng isang forecast na subscription para sa iba't ibang mga panahon ng subscription.
Narito kung ano ang iyong spreadsheet ay magiging ganito:
Muli, ito ay isang medyo simple na modelo na ipinapalagay na ang iyong serbisyo ay walang anumang isang beses na mga bayarin sa pag-setup at ang iyong negosyo ay nagpapatakbo ng isang simpleng buwanang serbisyo ng subscription kung saan ang mga customer ay nagbayad nang isang buwan ng serbisyo. Ang modelo ay maaaring mas kumplikado kung ang mga gumagamit ay maaaring mag-upgrade ng kanilang mga serbisyo sa paglipas ng panahon o kung mayroon kang isang beses na mga bayarin sa pag-setup o ibang haba ng kontrata.
Sa aming sample na modelo, maaari mong ayusin ang Average na Revenue per User (ARPU) bawat buwan kung inaasahan mo na, sa karaniwan, ang ilang mga customer ay maaaring mag-upgrade sa mas mataas na presyo na mga serbisyo na iyong inaalok.
Ang Pagsisimula ng mga Subscriber ay ang bilang ng mga customer na mayroon ka sa simula ng isang buwan. Sa forecast na ito, nagsisimula kami sa zero na mga subscriber sa aming unang buwan bilang isang bagong negosyo. Sa mga buwan sa hinaharap, kinakalkula namin ang mga nagsisimula na tagasuskribi sa pamamagitan ng pagtingin sa kung gaano karaming mga customer ang mayroon kami sa simula ng nakaraang buwan at pagkatapos ay idagdag sa mga bagong tagasuskribi at ibawas ang mga customer na nagpasya na kanselahin.
Sa sample model na ito, ipinapalagay namin na ang mga customer pre- magbayad nang mas maaga para sa isang buwan ng serbisyo, kaya tinatantya namin ang rate ng churn batay sa bilang ng mga customer na sinimulan namin bawat buwan sa halip na ang bilang ng mga customer na nagtatapos namin sa buwan.
Mula doon, kinakalkula namin ang churn, ang inaasahang buhay ng isang average na customer sa mga buwan at sa dolyar at sa wakas ay kalkulahin ang kabuuang buwanang paulit-ulit na kita na dapat mong asahan na mangolekta sa isang buwan.
Maaari mong i-download ang halimbawang halimbawang halimbawang halimbawang ito dito at gagawin namin ang mas kumplikadong pagtataya sa isang post sa hinaharap.
Mga Tanong? Paki-post ang mga ito sa mga komento at gagawin ko ang aking makakaya upang tumulong.